TikTok Ads คืออะไร ? โฆษณายังไงให้ปัง และยอดขายดีขึ้น

TikTok Ads คืออะไร ? โฆษณายังไงให้ปัง และยอดขายดีขึ้น

ปี 2023 ที่ผ่านมา มีผลสำรวจออกมาบอกว่า Social Media ที่คนไทยใช้งานมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของประเทศ ได้แก่ TikTok ไม่ใช่แค่นั้นแต่ TikTok ยังเป็นโซเชียลมีเดียที่คนไทยชื่นชอบเป็นอันดับ 2 รองลงมาจาก Facebook ซึ่งแน่นอนว่าในอนาคตอันใกล้ คงจะมีโอกาสคว้าอันดับ 1 มาครองให้เห็นกันแน่ ๆ TikTok Ads เลยเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่คนทำธุรกิจอย่างคุณไม่ควรมองข้าม ก่อนหน้านี้คุณอาจจะเคยได้ยินในทำนองว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มสำหรับเด็กรุ่นใหม่ ไม่ได้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่เป็นผู้ใหญ่ หรือช่วงวัย Baby Boomer ขึ้นไป

ซึ่งจริง ๆ แล้ว ไม่ใช่แค่วัย Gen Z อย่างเดียว เพราะทุกวันนี้ คุณจะเห็นได้ว่ามีผู้ใหญ่จำนวนไม่น้อยที่ใช้งานแพลตฟอร์มติ๊กต๊อกกันเป็นชีวิตจิตใจ นั่นเลยเป็นเหตุที่ทำให้การทำการตลาดผ่าน TikTok ในปัจจุบันสามารถเปรียบเทียบได้กับสำนวนที่บอกว่า ยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัว เพราะกลุ่มผู้ใช้งาน TikTok ทุกวันนี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะ Gen Z อีกต่อไปแล้ว !


TikTok Ads คืออะไร

TikTok Ads คืออะไร ?

TikTok Ads คือการทำการตลาดบนช่องทาง TikTok โดยมีจุดประสงค์คือ การทำให้ชิ้นงานของเรา มีโอกาสที่ผู้คนจะเข้ามาเห็นในจำนวนที่มากขึ้น อีกทั้งยังสามารถช่วยสร้างการรับรู้ เพิ่มโอกาสการเข้าถึงแบรนด์ อีกทั้งยังเพิ่มการเข้าถึงช่องทางอื่น ๆ ที่จะนำไปสู่การซื้อขายขึ้น


TikTok Ads ทำยังไง ?

โดยปกติแล้ว ติ๊กต๊อก จะมีเครื่องมือที่รองรับสำหรับการทำการตลาดให้คุณเลือกใช้งานมากมาย แต่ข้อจำกัดของ TikTok ที่คุณควรรู้ไว้ก่อนเลยก็คือ สามารถทำได้ผ่านวิดีโอของคุณเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมตผ่านข้อความที่อยู่บริเวณด้านล่างของคลิปที่คุณใช้ในการโปรโมต ทันทีที่มีคนกดเข้าไปยังข้อความที่อยู่บริเวณนั้น ก็จะเด้งไปยังหน้าเว็บไซต์ หรือหน้าบัญชีผู้ใช้งานของคุณต่อไป 

เมื่อมีข้อจำกัดอย่างวิดีโอแล้ว นั่นจึงทำให้คุณไม่สามารถโพสต์รูปภาพ หรือโฆษณาผ่านตัวข้อความอย่างเดียวได้

ในส่วนของวิธีลงโฆษณา TikTok Ads โดยปกติแล้วจะใกล้เคียงกับเวลาที่คุณยิงแอดในช่องทางอื่น ๆ ที่เคยรู้จักกันมา ไม่ว่าจะเป็นการกำหนด Target หรือกลุ่มเป้าหมาย ใส่รายละเอียดต่าง ๆ เพิ่ม อาทิเช่น เพศ, อายุ, ความสนใจ โดยที่คุณสามารถ Custom หรือกำหนดกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่คล้ายเดิม หรือที่เรียกว่า Lookalike Audience ให้กับการยิงแอดครั้งนั้นของคุณได้


วิธีลงโฆษณา TikTok Ads


5 วิธีลงโฆษณา TikTok Ads

ปัจจุบันนี้รูปแบบของการลงโฆษณา หรือวิธีการยิงแอด TikTok นั้นมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 5 วิธี ดังนี้

1. TopView Ads

เป็นรูปแบบของการลงโฆษณาที่คุณสามารถกำหนดความยาวของคลิปวิดีโอได้มากสุด 60 วินาที โดยแอดของคุณจะปรากฏให้เห็นเหมือนกับคลิปวิดีโอตามหน้าฟีดที่เห็นกัน ซึ่งผู้ใช้งาน TikTok จะสามารถ Like, Comment, Share ได้ ข้อดีคือมีความกลมกลืนกับคลิป Video ของบัญชีอื่น ๆ และยังสามารถสร้าง Reach การมองเห็น และเพิ่มการมีส่วนร่วมให้กับผู้ใช้งานได้

2. Brand Take Over Ads

คือการโฆษณาที่จะปรากฏขึ้นมาบนหน้าจอของผู้ใช้งาน ทันทีที่เปิดเข้า Application TikTok โดยโฆษณารูปแบบนี้จะสามารถเรียกยอดการมองเห็นได้มาก (เพราะทุกคนที่เปิดเข้ามาในแอปจะถูกบังคับให้ต้องเห็น) แต่ข้อเสียคือ วิดีโอนั้นจะไม่สามารถกำหนดความยาวเกิน 5 วินาทีได้

3. In-Feed Ads

รูปแบบการลงโฆษณาที่สามารถทำได้อย่างแนบเนียน เพราะ TikTok Ads รูปแบบนี้จะแสดงผลก็ต่อเมื่อ User มีพฤติกรรมเลื่อนไถฟีดไปเรื่อย ๆ โดย Ads ดังกล่าวนี้จะปรากฏขึ้นมา (เหมือนคลิปวิดีโอธรรมดา ๆ วิดีโอหนึ่ง) และผู้ใช้งานเองก็สามารถโต้ตอบ แสดงความคิดเห็น กดรีแอคชันได้เหมือนคลิปวิดีโอติ๊กต๊อกทั่วไป

4. Branded Hashtag Challenge Ads

เป็นรูปแบบของโฆษณาที่เน้นการมีส่วนร่วมผ่านกิจกรรม หรือแคมเปญผ่านตัว Hashtag ที่อยู่ใน TikTok โดยจะเป็นการชาเลนจ์ต่อกันไปเรื่อย ๆ จนเกิดเป็นกระแสขึ้นมา บางกิจกรรมอาจจะมีการจับแจกรางวัลเพิ่มเติม หรือจะปล่อยให้เป็นชาเลนจ์ในกระแสอยู่อย่างนั้นต่อไปก็ได้ แทนการโปรโมตแบรนด์ของคุณกันไปเลย

5. Branded Effect Ads หรือ Brand AR Content

สำหรับรูปแบบของ Ads ประเภทนี้ จะเป็นการใช้ประโยชน์จากลูกเล่นเอฟเฟกต์ หรือฟิลเตอร์ที่มีอยู่ในแอป TikTok อยู่แล้ว เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วม การเข้ามาใช้งาน และโพสต์ลงช่องทางติ๊กต๊อกของตัวเอง

เริ่มแรกอาจจะอาศัยตัวกลางอย่าง Influencer เข้ามาทดลองใช้งานและแชร์ลงแอคเคาน์ของตัวเองกันก่อน แล้วจึงจะเกิดเป็นพฤติกรรมการเลียนแบบต่อ ๆ กันมา เป็นการสร้างคอนเทนต์ที่จะคงอยู่ถาวร โดยอาศัยการโฆษณาผ่านการสร้างคอนเทนต์ (ที่สามารถเป็นอะไรก็ได้ แต่มีเอฟเฟกต์ที่เป็นของแบรนด์คุณปรากฏอยู่) ก่อนจะถูกแชร์ลงในช่องทาง TikTok แล้วเกิดการมองเห็นตามมามากมาย


โฆษณา TikTok ยังไงให้ปัง สร้างยอดขายให้ดีขึ้น

หลัก ๆ คือการทำความเข้าใจกับรูปแบบการทำ TikTok Ads ว่าแต่ละชนิดมีความแตกต่างกันอย่างไร มีข้อดี ข้อเสีย หรือข้อจำกัดอะไรบ้าง

ก่อนจะนำมาเทียบกับสินค้าว่ารูปแบบการทำโฆษณาแบบไหนจะตอบโจทย์และได้ประโยชน์มากกว่า ต่อให้คุณพอจะรู้ว่า ทุกวันนี้ไม่ใช่แค่วัย Gen Z อย่างเดียวแล้วที่ใช้งาน TikTok กัน แต่อย่าลืมกันว่า รูปแบบการโฆษณาบางตัว อาจจะเหมาะกับคนบางวัยมากกว่า ต่อให้คุณจะนำมาใช้งาน แต่โฆษณาตัวนั้นก็จะได้ผลดีเฉพาะคนบางกลุ่มอยู่ดี ยกตัวอย่างเช่น รูปแบบการโฆษณาผ่าน Effect หรือ AR รวมไปถึงการคำนึงถึงผลลัพธ์ที่ต้องการ ว่าอยากจะให้ผลงานชิ้นนั้นของคุณให้ผลตอบรับในแง่ไหน จะเป็นแง่ของ Reaction หรือต้องการให้เกิด Awareness อย่างเดียว


บทสรุป

ซึ่งการจะทำการตลาดผ่าน TikTok Ads เข้าสู่ระบบผ่านตัว Account TikTok for Business เท่านั้น เมื่อเข้าไปคุณจะเจอกับเครื่องมือที่จะช่วย Manage และวางแผนสำหรับการยิงแอดบน TikTok ของคุณ 

แต่ถ้าหากว่าคุณมีความกังวล ตัดสินใจเลือกไม่ได้ว่าควรจะใช้รูปแบบ Ads ประเภทไหนถึงจะตอบโจทย์ธุรกิจของคุณมากกว่า เรามีบริการรับยิงแอด TikTok พร้อมกับช่วยวิเคราะห์และคัดเลือกประเภทของแอดที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ โดยสามารถทักเข้ามาปรึกษาผู้เชี่ยวชาญกันก่อนได้ที่ คลิก


ขอบคุณข้อมูลจาก :  Insightera  Tiktok

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

สัญญาณเตือน ถึงเวลาเปลี่ยน Web Hosting ใหม่ที่ดีและปลอดภัยกว่า

Web Hosting คืออะไร ประเภทของ Web Hosting มีอะไรบ้าง พร้อมสัญญาณเตือนถึงเวลาเปลี่ยนเว็บโฮสติ้งที่ดีและปลอดภัยกว่า บทความนี้มีคำตอบมาให้คุณแล้ว !

Google Trends เครื่องมือลับ ดักเทรนด์ จับกระแส ปั้นคอนเทนต์ให้ปัง !

เคยไหม มองหาเครื่องมือดี ๆ สักอย่างในการทำงาน ดันเจอแต่ราคาแพงฟีเจอร์ไม่ครบ วันนี้ขอเสนอ Google Trend เครื่องมือสุดเจ๋งจาก Google ที่ช่วยให้คุณปั้นคอนเทนต์ให้ปัง

Blogs
รับทำเว็บไซต์ by SiNGHADEVELOP CO.,LTD.