Micro Influencer คืออะไร ทำไมถึงเป็นกลยุทธ์การตลาดที่มาแรง

อินฟลูเอนเซอร์
Micro Influencer คืออะไร

 

ในยุคดิจิทัลแบบนี้ที่ทุกคนสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ของตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นการแชร์เรื่องราวประสบการณ์ส่วนตัว การรีวิวสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ รีวิวร้านอาหาร แชร์สูตรทำอาหารเจ๋งๆ รวมไปถึงรีวิวสถานที่ท่องเที่ยว จึงทำให้ในปัจจุบันเกิดอาชีพใหม่ยอดฮิตที่เรียกว่า “Influencer” เป็นอาชีพที่คนธรรมดาก็สามารถทำได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นคนมีชื่อเสียงเท่านั้น

 

สำหรับบทความนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับ “Micro Influencer” บุคคลที่มีอิทธิพลทางความคิดของกลุ่มเป้าหมาย แถมยังมีค่าตัวที่ไม่แพงจนเกินไป แต่สามารถสร้าง Engagement และกระตุ้นยอดขายได้มากกว่าที่คิด และยังเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่มาแรงในยุคดิจิทัลแบบนี้ด้วย

 



Micro Influencer คืออะไร ? 

Micro Influencer คือ บุคคลที่มีความสนใจหรือเชี่ยวชาญในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เช่น ความสวยความงาม, แฟชั่น, เกม, กีฬา, อาหาร, การออกกำลังกาย เป็นต้น และนำความรู้เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ มาสร้างเป็นคอนเทนต์เพื่อบอกต่อผ่านช่องทางตนเอง จนมีผู้ติดตามมากขึ้น และกลายมาเป็นผู้นำทางความคิดให้กับคนที่สนใจในเรื่องเดียวกัน 

 

ใครหลายๆ คนในที่นี้ต่างสงสัยกันใช่ไหมคะ ว่า Micro Influencemicro influencer คือ บุคคลที่มีคนติดตามเป็นจำนวนเท่าไรขึ้นไป แน่นอนว่า Micro Influencer มีผู้ติดตามประมาณ 10,000-100,000 คน ซึ่งอาจดูน้อยหากเมื่อเทียบกับดารา เซเลปดัง ๆ หรือโฆษณาของแบรนด์ แต่พวกเขาเหล่านี้แหละที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมายมากกว่า เพราะพวกเขาสามารถสร้างความรู้สึกใกล้ชิด เหมือนเป็นเพื่อน พี่ น้อง ที่มาแชร์ความรู้หรือบอกต่อสิ่งดีๆ ให้ ซึ่งทำให้ดูเข้าถึงได้ง่าย แถมยังเป็นคนที่สนใจในเรื่องเดียวกันอีกด้วย ก็ยิ่งทำให้ผู้ติดตามของพวกเขาเชื่อถือและคล้อยตามได้ไม่ยาก

 

ด้วยเหตุผลนี่แหละจึงทำให้แบรนด์สินค้าหลายๆ แบรนด์เริ่มหันมาทำการตลาดผ่าน Micro Influencer กันมากขึ้น แม้ว่าพวกเขาจะมียอดผู้ติดตามที่ไม่สูงมากก็ตาม

 



การจ้าง Micro Influencer

การจ้าง Micro Influencer มีข้อดียังไง ทำไมถึงมาแรง

1. Micro Influencer ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย

Micro influencer มักจะมีผู้ติดตามหรือ Follower ที่สนใจในเรื่องเดียวกัน มีชื่อเสียงในเรื่องเฉพาะกลุ่ม การจ้าง Micro Influencer จึงทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แบบเจาะจงมากกว่า หรือเรียกง่ายๆ ว่าช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้ถูกคนนั่นเอง เหมาะสำหรับทำการตลาดเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเล็กที่สนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เช่น กลุ่มคนรักสุขภาพ กลุ่มคนชอบรถ กลุ่มคนชอบเล่นเกม เป็นต้น

 

2. Micro Influencer ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือได้

จากงานวิจัยของ Trust Barometer พบว่า 63% ของผู้เข้าร่วมงานวิจัยมักเชื่อถืออินฟลูเอนเซอร์มากกว่าโฆษณาของแบรนด์ เพราะการรีวิวสินค้าของอินฟลูเอนเซอร์มาจากความรู้หรือประสบการณ์ส่วนตัวของพวกเขาเอง จึงทำให้ดูมีความน่าเชื่อถือ เข้าถึงได้ง่ายกว่า

 

ดังนั้น การจ้างอินฟลูเอนเซอร์ให้รีวิวสินค้าหรือบริการจึงช่วยสร้างความน่าเชื่อให้กับแบรนด์ได้อีกทางหนึ่ง และยังทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าตัวเองไม่ได้ถูกยัดเยียดให้ซื้อสินค้ามากเกินไปอีกด้วย

 

3. Micro Influencer ช่วยสร้างยอดขาย

Micro Influencer ช่วยกระตุ้นยอดขายได้จริง ยืนยันได้จากงานวิจัยของของ Trust Barometer พบว่า 58% ของผู้เข้าร่วมงานวิจัย พวกเขาตัดสินใจซื้อสินค้าที่อินฟลูเอนเซอร์เป็นคนแนะนำ และเราก็เชื่อว่าคุณเองก็คงเคยมี ประสบการณ์ควักเงินซื้อสินค้าใช้ตามอินฟลูเอนเซอร์ด้วยใช่มั้ยล่ะ ? หรือคุณอาจเคยได้ยินว่าสินค้าบางตัวขายดีเป็นเทน้ำเทท่าจนของหมดสต็อก เพราะมีอินฟลูเอนเซอร์รีวิวไว้จนมีคนไปซื้อตามเพียบ หรือร้านอาหารมียอดขายเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ต้องจองคิวกันข้ามเดือนจากการรีวิวของอินฟลูเอนเซอร์ 

 

เพียงเท่านี้ก็คงทำให้คุณเห็นและเข้าใจมากขึ้นว่าอินฟลูเอนเซอร์มีอิทธิพลทางความคิดและช่วยสร้างยอดขายได้มากแค่ไหน 

 

4. Micro Influencer ราคาไม่แรง แต่ได้ผลลัพธ์ดี

การจ้างอินฟลูเอนเซอร์จะมีค่าใช้จ่ายไม่เยอะเท่ากับการจ้างดาราหรือเซเลป แต่สามารถสร้างการรับรู้และ Engagement ให้แบรนด์ได้ดีไม่แพ้กัน ช่วยประหยัดงบในการทำการตลาดได้ แต่อย่างไรก็ตาม คุณต้องเลือกใช้อินฟลูเอ็นเซอร์ให้ถูกคน และเลือกให้ตรงกลุ่มเป้าหมายด้วย ถึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดีตามมา

 

จ้าง Micro Influencer รีวิว ราคา

อยากจ้าง Micro Influencer รีวิวต้องมีงบเท่าไร ?

การจ้างอินฟลูเอนเซอร์ ราคาและค่าใช้จ่ายอาจไม่ได้มีการกำหนดราคาตายตัว ขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย เช่น จำนวนผู้ติดตาม,ช่องทางที่ต้องการให้รีวิว, ขอบเขตและรายละเอียดงาน เป็นต้น สำหรับ Micro Influencer ราคาจะอยู่ที่ประมาณหลักพันปลายๆ หรือหลักหมื่นบาทขึ้นไป ถ้าหากเป็นการโพสต์รูปภาพผ่าน Instagram หรือ Facebook ราคาอาจไม่ได้สูงมาก ราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณหลักร้อยถึงหลักพันบาท

 

แต่ถ้าหากเป็นช่องทาง Tiktok หรือ Youtube ที่มีรายละเอียดและขั้นตอนการทำงานหลายขั้นตอน ทั้งการวางสตอรี่บอร์ด การทำสคริปต์ การถ่ายทำ ไปจนถึงการตัดต่อ อาจมีราคาอยู่ที่หลักพันหรือหลักหมื่นบาทขึ้นไป โดย ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคา มีดังนี้

 

  • จำนวนผู้ติดตาม :  ยิ่งมีผู้ติดตามเยอะ ราคายิ่งสูง
  • ช่องทางที่ต้องการให้รีวิว : Tiktok และ Youtube มักมีราคาสูงกว่า Instagram และ Facebook
  • ขอบเขตและรายละเอียดงาน : งานที่มีรายละเอียดเยอะ ขั้นตอนเยอะ ราคายิ่งสูง
  • ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ : นอกจากค่าจ้าง Micro Influencer แล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่ต้องเผื่อไว้ด้วย เช่น ค่าสินค้า ค่าจัดส่ง ค่าธรรมเนียมแพลตฟอร์ม ฯลฯ

ด้วยข้อมูลเหล่านี้ เราหวังว่าคุณจะสามารถวางแผนการจ้าง Micro Influencer รีวิวสินค้าและบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า

 



บทสรุป

จะเห็นว่าในปัจจุบันการจ้าง Micro Influencer เป็นกลยุทธ์การตลาดที่กำลังมาแรง เพราะช่วยเพิ่มยอดขายและยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้จริง เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายแล้วถือว่าคุ้มค่ากับผลลัพธ์ที่ได้ อย่างไรก็ตาม ในการเลือกทำการตลาดโดยใช้ Micro Influencer ก็ต้องเลือกใช้ให้ตรงกับวัตถุประสงค์ที่ต้องการ และต้องเลือกคนที่เหมาะกับสินค้าและบริการของคุณด้วย

 

ถ้าหากต้องการผู้ช่วยหรือคำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกใช้ Micro Influencer ยังไงให้ประสบความสำเร็จ Digital Factory เรามี บริการ Influencer Marketing คอยให้คำแนะนำ สามารถปรึกษาเราได้ทันที

แชร์ :

บทความอื่นๆ

สวัสดี!,

พร้อมสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ไปด้วยกันหรือยัง?
ถึงเวลาทำให้ไอเดียกลายเป็นจริง!

มาวางแผน ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง และพุ่งสู่ความสำเร็จไปด้วยกัน!