เคล็ดลับเด็ด ! ออกแบบงานโฆษณาให้โดดเด่น ดึงดูดลูกค้าแบบอยู่หมัด

วางแผนกลยุทธ์การตลาด
ออกแบบงานโฆษณาให้โดดเด่น

ในอดีตการทำโฆษณาเพื่อโปรโมตสินค้า หรือการบริการต่าง ๆ ของบริษัท ที่จะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว หรือทำให้เป็นที่รู้จักของสังคมอย่างเป็นวงกว้าง คือ การซื้อโฆษณาในหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือการโฆษณาทางโทรทัศน์เพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น โดยการโฆษณาแบบประเภทนี้มีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ทำให้ธุรกิจ SME หรือบริษัทขนาดเล็กที่มีเงินทุนไม่มาก ไม่สามารถโฆษณาผ่านช่องทางเหล่านี้ได้

 

แต่ปัจจุบันมีการโฆษณาออนไลน์เพิ่มเข้ามาเป็นอีกทางเลือก ซึ่งเป็นช่องทางในการทำการตลาดที่ใครก็สามารถทำได้ แถมยังมาในราคาที่อาจถูกกว่าเท่าตัว และเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ตรงตามความต้องการมากกว่าด้วย แล้วการจะออกแบบงานโฆษณาให้โดดเด่น และดึงดูดลูกค้าแบบอยู่หมัดต้องทำอย่างไรบ้าง ถึงจะเห็นผลได้อย่างชัดเจน

 

ออกแบบงานโฆษณาให้โดดเด่น โดนใจลูกค้า

วิธีออกแบบงานโฆษณาให้โดดเด่น โดนใจลูกค้า

ก่อนจะวางแผนออกแบบโฆษณาให้โดนใจลูกค้า อันดับแรกคุณต้องทำการสำรวจกลุ่มเป้าหมายของคุณก่อน ตั้งแต่เพศ อายุ ความชอบความสนใจ โดยเฉพาะแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่กลุ่มเป้าหมายนิยมใช้ เพื่อที่จะใช้เป็นช่องทางหลักในการทำโฆษณาออนไลน์ หรือโปรโมตสินค้าให้เกิดการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมายให้รวดเร็วที่สุด สำหรับเคล็ดลับในการออกแบบโฆษณาให้โดดเด่น โดนใจลูกค้า มีดังนี้

 

1. จัดวางองค์ประกอบให้เหมาะสม

การออกแบบโฆษณาเพื่อดึงดูดลูกค้า อาจเริ่มจากการวางองค์ประกอบของภาพให้เหมาะสม ทั้งการเลือกจัดวางตัวอักษร อาจเลือกวางไว้ตรงกลาง เพื่อเน้นให้ข้อความโดดเด่นและเห็นชัดที่สุด หรือเลือกวางชิดซ้ายหรือชิดขวา ให้ภาพดูโดดเด่นกว่า หรือจะเลือกใช้ภาพสินค้าหรือผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียวก็ได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ รวมถึงการเลือกสีภาพก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน เพราะสามารถอธิบาย Mood & Tone ของสินค้าได้เป็นอย่างดี

 

2. ใช้ข้อความโน้มน้าวใจ

การเลือกใช้ข้อความโน้มน้าวใจ จะช่วยดึงดูดลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น โดยอาจเน้นใช้ข้อความที่สื่อถึงโปรโมชันหรือสิทธิพิเศษให้กับลูกค้า เพื่อกระตุ้นความอยากซื้อสินค้าหรือสนใจในตัวผลิตภัณฑ์ได้เร็วขึ้น หรือการใช้เทคนิค Scarcity Marketing หรือกลยุทธ์การตลาดที่ขาดแคลน ซึ่งจะทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกว่าอาจพลาดโปรโมชันนี้ไป เพราะแคมเปญการตลาดมักจะมีการกำหนดระยะเวลาในการทำกิจกรรมอยู่ เทคนิคนี้จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ารีบตัดสินใจซื้อสินค้า โดยอาจดูตัวอย่างโฆษณาสินค้าโน้มน้าวใจ และผลตอบรับ เพื่อจะได้นำมาปรับใช้ในธุรกิจของคุณ

 

ตัวอย่างการพูดโน้มน้าวใจโฆษณาสินค้า

– ซื้อ 1 แถม 1

– ลดถูกสุดแห่งปี

– สินค้ามีจำนวนจำกัด

– โปรลดราคา 12.12

– อย่าช้า

– หมดเขตวันที่

 

ข้อความโฆษณา ตัวอย่าง

– Shopee 11.11 ลด ใหญ่ มาก ถูกสุดแห่งปี

– ลดอย่างแรง 7 วันเท่านั้น 15 ก.พ. – 21 ก.พ. 2567 (สินค้ามีจำนวนจำกัด) ที่ 7-Eleven ทุกสาขา 

– ลดจนต้องรีบไปซื้อ ดีจนต้องรีบตุน !!! ยาสีฟันซอลล์คิง เฮิร์บ ลดเหลือ 39.- (ปกติ 55.-)

– โปรโมเชื่อม สมาชิกวัตสัน คลับ ลด 5% เมื่อช้อปครั้งถัดไป

– 2 วันสุดท้าย สั่งเลย คุ้มไม่ไหว ! เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ซื้อ 1 แถม 1 คุ้มถึงหน้าบ้าน

 

3. ใช้ภาษาที่เหมาะสม

การออกแบบงานโฆษณาควรเลือกใช้ภาษาให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ และตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น ถ้าสินค้าของคุณเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร นวัตกรรมและเทคโนโลยี ควรเลือกใช้ภาษาที่เป็นทางการหรือจริงจัง แต่หากเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับวัยรุ่น หรือกลุ่มเป้าหมายอยู่ในช่วงอายุวัยรุ่น ก็ควรเลือกใช้ภาษาง่าย ๆ ไม่ต้องตีความ หรืออาจมีการปรับใช้ข้อความ วลีฮิต หรือสถานการณ์ที่กำลังได้รับความนิยม ณ ขณะนั้น เพิ่มเข้าไปด้วย เพราะจะช่วยดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น

 

ข้อความโฆษณา ตัวอย่าง

– SAMSUNG Drum เครื่องซักผ้าฝาหน้าที่ไม่ทำลายผ้า

– เฮโมวิต… ยาบำรุงร่างกาย เม็ดสีแดง

– โปรใจฟู 1 แถม 1

– สาดโค้ดรับสงกรานต์

– 6.6 ลดจริงไม่จกตา

 

4. เลือกใช้สื่อโฆษณาที่หลากหลายและเหมาะสม

การทำโฆษณาออนไลน์ไม่ควรเลือกทำแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่ง ควรทำหลายแพลตฟอร์มเพื่อสร้างการรับรู้ให้มากขึ้น แต่หากจะทำการตลาดออนไลน์ด้วยการยิง Ads ควบคู่กันไปด้วย อาจโฟกัสแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่งที่กลุ่มเป้าหมายใช้งานบ่อยที่สุด แต่ทั้งนี้การทำโฆษณาออนไลน์แต่ละแพลตฟอร์มควรเลือกออกแบบให้เหมาะสม อย่าง TikTok ควรจะเป็นวิดีโอสั้น ๆ ความยาวประมาณ 7 – 15 วินาที หรือ Facebook สามารถเลือกทำได้หลากหลาย ทั้งภาพ ข้อความ หรือวิดีโอ หรืออย่าง Instagram ก็ควรเน้นออกแบบโดยใช้รูปภาพเป็นหลัก

 

ทำให้โฆษณาเข้าใจง่าย และแข่งขันกับเวลา

5. ทำให้เข้าใจง่าย และแข่งขันกับเวลา

นอกจากการจัดวางองค์ประกอบ การเลือกใช้ภาษาแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบงานโฆษณา คือ ต้องทำให้เข้าใจง่าย ไม่ต้องตีความหรือตีความหมายมากจนเกินไป เพราะการทำโฆษณามีเป้าหมายเพื่อสร้างการรับรู้สินค้าหรือธุรกิจ รวมถึงต้องทำให้กระชับ ไม่ยืดยาว เพราะทุกวันนี้การทำโฆษณาก็ต้องแข่งขันกับเวลาเช่นเดียวกัน เนื่องจากปัจจุบันผู้คนไม่ชอบอ่านหรือดูอะไรที่ยืดเยื้อมากนัก ตัวอย่างเช่น หากคุณทำโฆษณารูปแบบวิดีโอแต่มีความยาวมากเกินไป อาจทำให้กลุ่มเป้าหมายดูไม่จบ และอาจพลาดประเด็นสำคัญที่คุณต้องการจะสื่อ

 

บทสรุป

การออกแบบงานโฆษณาให้โดดเด่น เพื่อดึงดูดลูกค้าและเจาะกลุ่มเป้าหมาย เป็นอีกหนึ่งกระบวนการในการทำการตลาดออนไลน์ แต่เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ เท่านั้นที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณ เพราะการทำการตลาดยังมีองค์ประกอบอีกมากมาย และสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจและอาจยังไม่รู้วิธีการทำการตลาดออนไลน์ อาจมองหาบริการรับทำโฆษณาออนไลน์ หรือรับทำการตลาดออนไลน์แบบครบวงจร ที่จะช่วยคุณวางแผน ให้คำปรึกษา แนะนำระหว่างลงมือทำ ไปจนถึงการวัดผลโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดโดยเฉพาะ ซึ่งการใช้บริการประเภทนี้อาจช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ และถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น

 

แชร์ :

บทความอื่นๆ

สวัสดี!,

พร้อมสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ไปด้วยกันหรือยัง?
ถึงเวลาทำให้ไอเดียกลายเป็นจริง!

มาวางแผน ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง และพุ่งสู่ความสำเร็จไปด้วยกัน!