Google ปรับอัลกอริทึมครั้งใหญ่ 2024 จัดการเนื้อหาสแปม คุณภาพต่ำ

วางแผนกลยุทธ์การตลาด
Google ปรับอัลกอริทึม

Google ประกาศอัปเดตอัลกอริทึมครั้งใหญ่ เพื่อมอบประสบการณ์การค้นหาที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ เริ่มใช้งานจริง 5 พฤษภาคมนี้ โดยเน้นย้ำถึงการพัฒนาสำหรับเครื่องมือ Core Ranking โดยมีเป้าหมายเพื่อต้องการยกระดับคุณภาพผลการค้นหา ให้ผู้ใช้พบเจอข้อมูลที่เป็นประโยชน์และตรงใจมากขึ้น

 

รายละเอียด Core Update ปรับอัลกอริทึมใหม่ 3 ประเด็นหลัก ดังนี้

 



1. Scaled Content Abuse : Content Spam ไร้คุณภาพ ลด Automated Content 40% 

ในปี 2022 ทาง Google ได้เริ่มปรับแต่งระบบการจัดอันดับเพื่อลดเนื้อหาที่ไม่เป็นประโยชน์และไม่สร้างสรรค์ใน Search และนำสิ่งที่ Google เรียนรู้จากที่ผ่านมานั้น มาสู่การอัปเดตประจำเดือนมีนาคม 2024 นี้

 

ซึ่งรวมไปถึง Automated Content ที่ถูกสร้างขึ้นด้วยระบบอัตโนมัติ เช่น พวกคอนเทนต์ที่ Generate โดย AI โดยมุ่งเป้าไปที่การลดคอนเทนต์ไร้ประโยชน์และคอนเทนต์ลอกเลียนแบบลง 40% ถึงแม้ในปัจจุบันจะมีเครื่องมือ AI จำนวนไม่น้อยที่ช่วยสร้างคอนเทนต์หรือเนื้อหาได้อย่างรวดเร็ว แต่ในขณะเดียวกัน AI ก็ไม่สามารถทำความเข้าใจและสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพและความคิดสร้างสรรค์เหมือนมนุษย์ได้ทั้งหมด ดังนั้น Google ย้ำว่าเป้าหมายหลัก คือ “การกำจัดคอนเทนต์ที่ไร้คุณภาพ” รวมไปถึงผู้สร้างคอนเทนต์สแปมด้วย ส่วนเว็บไซต์ไหนที่ผลิตเนื้อหาดีมีประโยชน์ เตรียมตัวครอบครอง Rank หน้าแรกกันได้เลย

 

ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องติดตามกันต่อไปว่า Google จะขยายขอบเขตการกำจัดคอนเทนต์ประเภทนี้ในอนาคตอย่างไรบ้าง 

 

2. Expired Domain Abuse Google : ใช้โดเมนที่หมดอายุ ดันอันดับการค้นหา

โดเมนหมดอายุ คือ การประมูลหรือการซื้อโดเมนเนมจากเว็บไซต์ที่มีการเปิดซื้อขายโดเมนที่ไม่ได้ถูก Active มาสักระยะหนึ่ง แล้วนำกลับมาใช้งานใหม่ โดยมีจุดประสงค์หลักในการเพิ่มอันดับการค้นหาบน Search Engine โดยคิดว่าโดเมนเก่าจะช่วยดันอับดับได้ดีกว่าการปั้นเว็บไซต์ใหม่ เนื่องจากโดเมนเก่าที่ประมูลมานั้น ล้วนมีชื่อเสียงแถมยังมีจำนวนแบล็กลิงก์ที่ติดมาเป็นจำนวนมาก ง่ายต่อการติดอันดับหน้าแรกบน Google ซึ่งขอบอกเลยว่า กลยุทธ์นี้อาจใช้ไม่ได้ผลอีกแล้วก็ได้ มารอติดตามกันต่อไปว่าจริงแท้แค่ไหน

 

3. Site Reputation Abuse : จัดการเว็บดังคุณภาพต่ำ

อัลกอริทึมใหม่นี้ จะกวาดล้างเว็บไซต์ชื่อดังที่มีคอนเทนต์คุณภาพต่ำจาก Third-party ที่อาศัยชื่อเสียงของเว็บไซต์ ตัวอย่าง เว็บการศึกษา แต่มีการลงรีวิวที่เกี่ยวกับสินเชื่อประกัน เพื่อหวังผลจากการค้นหา ส่งผลให้ผู้ใช้งานสับสนว่าเนื้อหาที่ต้องการไม่ได้เกี่ยวข้องกัน Google จึงจัดการเนื้อหาแบบนี้ว่าเป็นสแปม เพราะสร้างมาเพื่อหวังทำ SEO เพียงอย่างเดียว โดยไม่สนใจคุณภาพ นั่นหมายความว่า คุณจะต้องสร้างคอนเทนต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ต้นทางนั่นเอง 

 

บทสรุป

การอัปเดตอัลกอริทึมครั้งนี้ สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ Google ในการยกระดับคุณภาพของผลการค้นหา เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ และส่งเสริมเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาดีมีคุณค่าต่อผู้ใช้งานอย่างแท้จริง

 



แชร์ :

บทความอื่นๆ

สวัสดี!,

พร้อมสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ไปด้วยกันหรือยัง?
ถึงเวลาทำให้ไอเดียกลายเป็นจริง!

มาวางแผน ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง และพุ่งสู่ความสำเร็จไปด้วยกัน!